กรณีศึกษา Bow Bakery บริษัทที่ส่งเบเกอรีให้ 7-Eleven วันละ 80,000 ชิ้น | BrandCase ถ้าพูดชื่อ โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ หรือ Bow Bakery หลายคนอาจจะไม่รู้จักแบรนด์นี้ แต่รู้หรือไม่ว่าแบรนด์นี้ ส่งขนมปังให้ 7-Eleven 30 ล้านชิ้นต่อปี
ปีที่ผ่านมา Bow Bakery มีรายได้เกือบ 500 ล้านบาท โดย 80% ของยอดขาย มาจากการขายใน 7-Eleven
เรื่องราวของ Bow Bakery น่าสนใจอย่างไร ?
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นในปี 2542
โดยคุณโบว์-รุจา สดแสงเทียน ได้เริ่มทำขนมส่งให้กับโรงเรียนรุ่งอรุณ แถวบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
และเริ่มเปิดร้านทำขนมปังขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์”
ในช่วงแรกคุณโบว์จะเน้นฝากขายตามร้านขนม และร้านกาแฟต่าง ๆ
แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะมีปัญหาด้านสินค้าคงเหลือ คือไม่สามารถคำนวณได้ว่ามีสินค้าเหลือจำนวนเท่าไร
และบางร้านที่ไปฝากขายก็ไม่ดูแลสินค้าให้อยู่ในสภาพดี แถมยังจัดวางในตำแหน่งที่ลูกค้าเข้าไม่ถึง
ทำให้สินค้าเหลือเยอะ ขายไม่ได้ และไม่มีกำไร คุณโบว์จึงเปลี่ยนไปเสนอขายให้ร้านที่มีขนาดใหญ่แทน
ก่อนที่เวลาต่อมาจะได้รับโอกาสจาก ร้านพรชัย ร้านขนมชื่อดังย่านบางลำพู ให้มาวางขายในร้านได้
หลังจากวางขายได้สักระยะ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักทำให้มีแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และร้านขนมชื่อดังหลายเจ้าติดต่อเข้ามา เพื่อให้ผลิตขนมส่งให้ขายอย่างต่อเนื่อง
เช่น บ้านไร่กาแฟ, อินทนิล, Starbucks, Café Amazon
จนกระทั่งในปี 2552 ร้านคัดสรร (Kudsan) ที่ตั้งอยู่ใน 7-Eleven ได้ติดต่อเข้ามาให้มาร่วมงานกัน คุณโบว์จึงตัดสินใจตอบตกลง เพราะมองเห็นโอกาสที่รออยู่
การร่วมงานกับร้านคัดสรร ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของธุรกิจ…
เพราะในปี 2563 คุณโบว์ได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจไปอีกขั้น ก็คือส่งขนมให้กับ 7-Eleven โดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้จะส่งให้แค่เฉพาะร้านคัดสรร เพียงอย่างเดียว
ซึ่งหมายความว่า คุณโบว์ต้องขยายโรงงานให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้น เพื่อให้มีสินค้ามากพอที่จะส่งให้กับ 7-Eleven ที่มีหลายหมื่นสาขา ทั่วประเทศ
หลังจากเริ่มส่งขนมให้กับ 7-Eleven แล้ว โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ลองมาดูผลประกอบการของ บริษัท โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ จำกัด
ปี 2564 รายได้ 362 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้ 462 ล้านบาท กำไร 16 ล้านบาท
ในปัจจุบัน Bow Bakery ผลิตขนมส่งให้กับ 7-Eleven ปีละประมาณ 30 ล้านชิ้น
หรือเฉลี่ยมากกว่า 80,000 ชิ้นต่อวัน
โดยยอดขายกว่า 80% จะมาจาก 7-Eleven เป็นหลัก
และนอกจากนั้น บริษัทก็รับจ้างผลิตเบเกอรีแบบ OEM ส่งให้แบรนด์อื่น
ซึ่งลูกค้าเจ้าใหญ่ ๆ ก็อย่างเช่น ร้าน Bellinee's ของเครือซีพี และ Café Amazon ของเครือ OR นั่นเอง
Cr.(10) BrandCase - กรณีศึกษา Bow Bakery บริษัทที่ส่งเบเกอรีให้ 7-Eleven... | Facebook